Áo dài là gì? Áo dài cách tân – xu hướng áo dài cách tân

Minh Hùng
Th 5 01/02/2018 25 phút đọc
Nội dung bài viết

Áo dài là gì? Áo dài cách tân – xu hướng áo dài cách tân

Áo dài là trang phục truyền thống của Việt Nam, mặc cùng với quần dài, che thân từ cổ đến hoặc quá đầu gối và dành cho cả namlẫn nữ nhưng hiện nay thường được biết đến nhiều hơn với tư cách là trang phục nữ. Áo dài thường được mặc vào các dịp lễ hội, trình diễn; hoặc tại những môi trường đòi hỏi sự trang trọng, lịch sự; hoặc là đồng phục nữ sinh tại trường trung học phổ thông hay đại học; hay đại diện cho trang phục quốc gia trong các quan hệ quốc tế. Các người đẹp Việt Nam hầu hết đều chọn áo dài cho phần thi trang phục dân tộc tại các cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

Trước đây, áo dài thường được mặc kết hợp cùng với nón quai thao, nón lá, hay là khăn đóng. Nhưng kiểu sơ khai nhất của chiếc áo dài là chiếc áo giao lãnh. Chúa Nguyễn Phúc Khoát là người được xem là có công sáng chế chiếc áo dài và định hình chiếc áo dài Việt Nam như ngày nay.

Từ “Áo dài” (ao dai /ˈaʊ ˌdʌɪ/) được đưa nguyên bản vào từ điển Oxford và được giải thích là loại trang phục của phụ nữ Việt Namvới thiết kế 2 tà áo trước và sau dài chấm mắt cá chân che bên ngoài chiếc quần dài.

Nắng Sài Gòn anh đi mà chợt mát

Bởi vì em mặc áo lụa Hà Đông…”

Áo dài – trang phục truyền thống của dân tộc Việt Nam, không chỉ đơn giản là thứ trang phục để mặc lên người mà còn trở thành một nét gì đó rất riêng trong tâm thức, linh hồn người Việt.

Trải qua bao nhiêu năm tháng, sức sống của chiếc áo dài vẫn còn nguyên đó, minh chứng ngay ở sự hiển hiện của áo dài ở sân trường, ở trên mỗi chuyến bay, ở đấu trường sắc đẹp quốc tế, hay đơn giản là ngay trên đường phố mỗi dịp Tết đến xuân về.

Và ngày hôm nay, BEMINE cũng sẽ mang đến cho bạn “áo dài” nhưng lại là áo dài mang hơi thở của nhịp sống hiện đại và những nét chuyển mình của Việt Nam trong thời đại mới: Áo dài cách tân.

Qua bài viết này, bạn sẽ biết được mọi thứ về trang phục này, bao gồm:

  1. Giới thiệu chung về áo dài
  2. Ý kiến trái chiều về việc “cách tân” áo dài?
  3. Chất liệu, thiết kế áo dài cách tân
  4. Các mẫu áo dài cách tân
  5. Cách phối đồ với áo dài cách tân

Hãy kéo chuột xuống phía dưới để cùng khám phá những điều hay ho nào…

Áo dài là gì?

Hình ảnh tà áo dài đã quá quen thuộc với mỗi người Việt nhưng không phải ai cũng có thể miêu tả chính xác bộ trang phục truyền thống này với bạn bè ngoại quốc.

Vậy thì áo dài là gì?

Áo dài là một bộ trang phục được mặc cùng với quần dài, che thân từ cổ đến chân, dành cho cả nam và nữ nhưng được biết đến như trang phục cho nữ nhiều hơn.

Về cấu tạo áo dài truyền thống:

  • Cổ áo: Cổ áo cao khoảng 2-3 cm, ôm khít cổ, tạo hình chữ V trước cổ.
  • Khuy áo: Thường dùng khuy bấm, từ cổ chéo sang vai rồi dọc xuống ngang hông.Theo truyền thống, khuy áo dài ở phần thân trên được cố định tại 5 vị trí, vừa giúp chiếc áo dài được cố định ngay ngắn, vừa biểu tượng cho 5 đạo làm người của dân tộc Việt: nhân, nghĩa, lễ, trí, tín
  • Thân áo: Gồm 2 phần: thân trước và thân sau. Cả 2 thân áo đều dài từ cổ xuống mắt cá chân, được may sát vào phom người.
  • Tay áo: Dài, không có cầu vai, may kéo dài từ cổ áo đến cổ tay.
  • Tà áo: Gồm 2 tà là tà trước và tà sau, xẻ từ ngang hông xuống dưới.
Áo dài là gì
Chiếc áo dài truyền thống với những thiết kế làm tôn lên vẻ đẹp duyên dáng, dịu dàng, nết na của người phụ nữ Việt Nam.

Tuy nhiên, bật mí cho bạn, tà áo dài mà được coi là truyền thống ấy cũng đã từng là phiên bản “cách tân” đấy!

Để biết được nguồn gốc và hình dáng chiếc áo dài xưa như thế nào, hãy cùng đến với lịch sử phát triển của áo dài qua từng thời kỳ nhé!

Lịch sử phát triển của áo dài

Tà áo dài truyền thống hóa ra cũng “bước qua” và “chứng kiến” sự chuyển biến của dân tộc qua nhiều thời kỳ.

Không ai biết rõ chiếc áo dài nguyên thủy ra đời từ lúc nào và hình dáng ra sao vì không có tài liệu ghi nhận và chưa có nhiều người nghiên cứu. Y phục xa xưa nhất của người Việt, theo những hình khắc trên mặt chiếc trống đồng Ngọc Lũ cách nay khoảng vài nghìn năm cho thấy hình phụ nữ mặc trang phục với hai tà áo xẻ. Sử giả Đào Duy Anh viết, “Theo sách Sử ký chép thì người Văn Lang xưa, tức là tổ tiên ta, mặc áo dài về bên tả (hình thức tả nhiệm). Sử lại chép rằng ở thế kỷ thứ nhất, Nhâm Diên dạy cho dân quận Cửu Chân dùng kiểu quần áo theo người Tàu. Theo những lời sách đó chép thì ta có thể suy luận rằng trước hồi Bắc thuộc thì người Việt gài áo về tay trái, mà sau bắt chước người Trung Quốc mới mặc áo gài về tay phải”

Kiểu sơ khai của chiếc áo dài xưa nhất là áo giao lãnh. Khi mặc thì hai cổ áo để giao nhau, áo mặc phủ ngoài yếm lót, váy, thắt lưng buông thả. Cổ nhân xưa đi chân đất, người quyền quý thì mang guốc gỗ, dép, giày. Ngoài chiếc áo giao lãnh còn kiểu áo tứ thân (gồm bốn vạt nửa: vạt nửa trước phải, vạt nửa trước trái, vạt nửa sau phải, vạt nửa sau trái). Kiểu áo do chúa Nguyễn Phúc Khoát đặt định là áo năm thân cổ đứng cài khuy. Áo ngũ thân che kín thân hình không để hở áo lót. Mỗi vạt có hai thân nối sống (vị chi thành bốn) tượng trưng cho tứ cha mẫu, và vạt con nằm dưới vạt trước chính là thân thứ năm tượng trưng cho người mặc áo. Vạt con nối với hai vạt cả nhờ cổ áo có bâu đệm, và khép kín nhờ 5 chiếc khuy tượng trưng cho quan điểm về ngũ thường theo quan điểm Nho giáo và ngũ hành theo triết học Đông phương.

Thời chúa Nguyễn Phúc Khoát (1744)



Áo dài ngũ thân, khoảng năm 1900

Chịu ảnh hưởng nặng của văn hóa Trung Hoa, cho đến thế kỷ 16 lối ăn mặc của người Việt Nam hay bắt chước lối của người phương Bắc. Đàng Ngoài hay Đàng Trong đều ăn mặc như vậy.

Với tham vọng lập quốc 1 cõi, Vũ Vương Nguyễn Phúc Khoát ban hành sắc dụ về ăn mặc cho toàn thể dân chúng xứ Đàng Trong phải theo đó thi hành để phân biệt với Đàng Ngoài. Trong sắc dụ đó, người ta thấy lần đầu tiên sự định hình cơ bản của chiếc áo dài Việt Nam, như sau: “Thường phục thì đàn ông, đàn bà dùng áo cổ đứng ngắn tay, cửa ống tay rộng hoặc hẹp tùy tiện. Áo thì hai bên nách trở xuống phải khâu kín liền, không được xẻ mở. Duy đàn ông không muốn mặc áo cổ tròn ống tay hẹp cho tiện khi làm việc thì được phép…” (sách Đại Nam Thực lục) từ Thái Tổ đến nay vừa đúng con số ấy, bèn thay đổi y phục, đổi phong tục, cùng dân đổi mới, bắt đầu hạ lệnh cho nam nữ sĩ thứ trong nước, đều mặc áo nhu bào, mặc quần, vấn khăn, tục gọi quần chân áo chít bắt đầu từ đây.

Tổng hợp các ghi chép vừa rồi có thể thấy, cải cách năm 1744 là một cuộc cải cách lớn về y phục cung đình dựa vào các sách Hội điển, bách khoa thư ghi chép điển chương chế độ của các triều đại Hán, Đường, Tống, Minh, Thanh và đặc biệt là Tam tài đồ hội của Vương kỳ thời Minh. Năm 1744 cũng là thời điểm đánh dấu sự xuất hiện của quần chân áo chít, bộ trang phục ban đầu áp dụng tại hai vùng Thuận Hóa, Quảng Nam, về sau được phổ biến rộng rãi trong toàn quốc, từng bước trở thành quốc phục của triều Nguyễn.

Thời vua Minh Mạng (1828)

Cho đến thế kỷ 17 truyền thống mặc váy vẫn tồn tại ở Việt Nam như đã ghi trong sách Lê Triều Thiên Chính đời vua Lê Huyền Tông, tháng 3năm 1665 với sắc lệnh nhắc nhở: “… áo đàn bà con gái không có thắt lưng, quần không có hai ống từ xưa đến nay vốn đã có cổ tục như thế…”. Năm Minh Mạng thứ 9 (1828), triều đình Huế ra chiếu chỉ cấm đàn bà mặc váy và bắt phải mặc quần hai ống, nên hồi ấy mới xuất hiện câu ca dao than vãn:

Tháng Tám có chiếu vua ra
Cấm quần không đáy, người ta hãi hùng!

Áo dài Lemor (1930)

“Le Mor” chính là cách dịch sang tiếng Pháp của Cát Tường, một họa sĩ tên Le Mor vào thập kỷ 1930 đã thực hiện một cải cách quan trọng trên chiếc áo tứ thân để biến nó chỉ còn lại hai vạt trước và sau mà thôi.Vạt trước được họa sĩ nối dài chấm đất để tăng thêm dáng vẻ uyển chuyển trong bước đi đồng thời thân trên được may ôm sát theo những đường cong cơ thể người mặc tạo nên vẻ yêu kiều và gợi cảm rất độc đáo. Để tăng thêm vẻ nữ tính, hàng nút phía trước được dịch chuyển sang một chỗ mở áo dọc theo vai rồi chạy dọc theo một bên sườn. Tuy nhiên, áo dài Le Mor có nhiều biến cải mà nhiều người thời đó cho là “lai căng” thái quá, như áo may ráp vai, ráp tay phồng, cổ bồng hoặc cổ hở. Thêm nữa áo Le Mor mặc cho đúng mốt phải với quần xa tanh trắng, đi giày cao, một tay cắp ô và quàng vai thêm chiếc bóp đầm. Lối tân thời này tuy được nhiều người yêu thích nhưng cũng đã bị một số dư luận khi đó tẩy chay và cho là “đĩ thõa” (như được phản ảnh không hề thiện cảm trong tác phẩm Số đỏ của Vũ Trọng Phụng).

Áo dài Lê Phổ (1934)

Năm 1934, một họa sĩ khác là Lê Phổ bỏ bớt những nét lai căng, cứng cỏi của áo Le Mur, đồng thời đưa thêm các yếu tố dân tộc từ áo tứ thân, ngũ thân vào, tạo ra một kiểu áo vạt dài cổ kính, ôm sát thân người, trong khi hai vạt dưới được tự do bay lượn. Sự dung hợp này quá hài hòa, vẹn vẻ giữa cái mới và cái cũ, được giới nữ thời đó hoan nghênh nhiệt liệt. Từ đây, áo dài Việt Nam đã tìm được hình hài chuẩn mực của nó, và từ bấy giờ đến nay dù trải qua bao thăng trầm, bao lần cách tân cách điệu, hình dạng chiếc áo dài về cơ bản vẫn giữ nguyên.

“Đời sống mới (1945)”


Các bộ phận của một chiếc áo dài phổ biến

Năm 1947 trong bối cảnh Việt Nam Dân chủ Cộng hòa mới tuyên bố độc lập và các phong trào “diệt giặc đói, giặc dốt” đang được phát động, nhằm phát động phong trào tiết kiệm, ngày 20 tháng 3 năm 1947, Hồ Chí Minh, với bút hiệu Tân Sinh, đã viết một cách vắn tắt rõ ràng và dễ hiểu bài “Đời sống mới” trong đó vận động người dân bỏ thói quen mặc áo dài để thay bằng áo vắn vì mặc áo dài đi đứng, làm việc bất tiện, lượt thượt, luộm thuộm. Áo dài tốn vải, khoảng hai cái áo dài may được ba cái áo vắn, nếu chỉ mặc áo vắn có thể sẻn được 200 triệu đồng/năm. Áo dài không hợp với phụ nữ Việt Nam đời sống mới. Cuộc vận động này dần đã được người dân hưởng ứng và áo dài không còn là trang phục thông dụng của phụ nữ Việt Nam trong một thời gian dài ở miền bắc vĩ tuyến 17.

Áo dài Trần Lệ Xuân (1958)

Cuối năm 1958 khi bà Trần Lệ Xuân còn tại vị Đệ Nhất Phu Nhân của nước Việt Nam Cộng Hòa, bà đã thiết kế ra kiểu áo dài cách tân mới bỏ đi phần cổ áo gọi là áo dài cổ thuyền, cổ hở, cổ khoét, dân gian gọi là áo dài Trần Lệ Xuân hay áo dài bà Nhu. Không chỉ lạ về mẫu áo, chiếc áo dài hở cổ còn được ‘phá cách’ với họa tiết trang trí trên áo: nhành trúc mọc ngược. Một số nhà phê bình phương tây cho rằng nó hợp lý với thời tiết nhiệt đới của miền nam Việt Nam. Nhưng kiểu áo này khiến những người theo cổ học lúc đó tức giận và lên án nó không hợp với thuần phong mỹ tục. Loại áo dài không có cổ này vẫn phổ biến đến ngày nay và phần cổ được khoét sâu cho tròn chứ không ngắn như bản gốc.

Áo dài bà Nhu

Áo dài với tay giác lăng (1960)

Thập niên 1960 có nhà may Dung ở Dakao, Sài Gòn đưa ra kiểu may áo dài với cách ráp tay raglan (giác lăng). Cách ráp này đã giải quyết được vấn đề khó khăn nhất khi may áo dài: những nếp nhăn thường xuất hiện hai bên nách. Cách ráp này cải biến ở chỗ hàng nút cài được bố trí chạy từ dưới cổ xéo xuống nách, rồi kế đó chạy dọc một bên hông. Với cách ráp tay raglan làn vải được bo sít sao theo thân hình người mặc từ dưới nách đến lườn eo, khiến chiếc áo dài ôm khít từng đường cong của thân hình người phụ nữ, tạo thêm tính thẩm mỹ theo đánh giá của một số nhà thiết kế.

Áo dài miniraglan

Phiên bản này được áp dụng rộng rãi cho nữ sinh. Theo phiên bản gốc này, áo ngắn tay ranglan có tà chỉ ngắn tới bàn chân, nhưng hai ống quần ôm lòa xòa phủ kín đôi chân. Hai đặc điểm này làm cho tà áo nữ sinh đậm chất hồn nhiên, dễ thương.

Áo dài Raglan (giắc lăng)

Áo giao lãnh

Áo giao lãnh được coi là kiểu sơ khai nhất của của chiếc áo dài xưa, rất phổ biến vào thời Lý – Trần – Lê

Áo giao lãnh

Đặc điểm của áo giao lãnh là: áo rộng, cổ áo giao nhau khi mặc, áo xẻ hai bên hông, dài tay, cổ tay rộng, thân áo dài chấm gót chân (thân áo được may bằng năm, sáu tấm vải).

 

Áo dài tứ thân

Áo dài tứ thân vốn là trang phục dành cho những người dân ở tầng lớp bình dân.

Áo dài tứ thân

Đó là bởi vì 2 vạt trước của chiếc áo được thiết kế rời nhau, có thể buộc lại cho gọn khi làm việc trong khi 2 vạt sau được may liền thành 1 tà áo.

Xu hướng áo dài cách tân

Hãy cùng đọc tiếp để xem xu hướng áo dài của Việt Nam thế kỷ 21 nhé!

Tại sao lại phải “cách tân”?

Áo dài đẹp đến vậy nhưng ngày nay, không ít chị em phụ nữ cảm thấy e ngại mỗi dịp phải diện chiếc áo dài truyền thống. Tại sao lại như vậy?

Phần lớn, phái đẹp thấy chiếc áo dài quá dài và rườm rà, khiến cho việc hoạt động hay đi lại trên phương tiện vô cùng khó khăn. Bên cạnh đó, thời tiết nóng nực hay quá lạnh làm chiếc áo dài trở thành bộ trang phục không mấy phù hợp.

Ngoài ra, có nhiều bạn gái có thân hình chưa được cân đối luôn gặp khó khăn khi mặc những chiếc áo dài truyền thống, một số khác lại hay gặp trục trặc vì thiết kế hàng khuy không được tiện lợi của áo dài.

Chính vì những đổi thay của nhịp sống hiện đại mới, áo dài cũng có những “cách tân” mà mục đính chính là để người mặc càng ngày càng thấy tiện lợi, thoải mái hơn. Điều này đáp ứng đúng nhu cầu của đa phần người Việt: vẫn giữ được nét đẹp truyền thống trong thời đại mới, lại vừa dễ mua, dễ mặc, dễ dùng.

Tết Đinh Dậu 2017 chứng kiến sự “thống lĩnh” mạnh mẽ của tà áo dài. Lấy cảm hứng từ trang phục truyền thống, được bạn bè quốc tế nhận xét là kín đáo, nền nã mà vẫn rất gợi cảm, hàng loạt những thiết kế áo dài cách tân đã ra đời với kiểu dáng và chất liệu ngày càng phong phú, khiến dàn sao Việt phải “xiêu lòng”

Ai là người dẫn đầu xu hướng?

Vài năm trước, những bộ áo dài cách tân chỉ xuất hiện trên những sàn catwalk của những tuần lễ thời trang trong bộ sưu tập của nhà thiết kế Thủy Nguyễn, Hà Linh Thư, Sĩ Hoàng…

Đến cuối năm 2016, sự xuất hiện của nhiều ngôi sao trong những bộ sưu tập áo dài vô cùng ấn tượng đã tạo nên “cơn sốt” áo dài cách tân cho mùa Tết 2017.

Những cái tên vô cùng hot trong showbiz với những bộ ảnh áo dài đã khiến nhiều bạn nữ “chết mê”.

Bộ ảnh áo dài vô cùng duyên dáng của Quỳnh Anh Shyn
Bộ ảnh áo dài vô cùng duyên dáng của Quỳnh Anh Shyn
áo dài của nhà thiết kế Thủy Nguyễn

Những tranh cãi về chiếc áo dài cách tân

Không nằm ngoài dự đoán, những đổi mới có phần quá táo bạo của tà áo dài trong năm 2017 cũng gây nên nhiều ý kiến trái chiều.

Nhà thiết kế nổi tiếng Đức Hùng cũng đã từng có ý kiến: “Tôi khẳng định luôn, đó không phải áo dài Việt Nam. Nếu chúng ta cổ xúy, ủng hộ kiểu áo dài cách tân phối với váy đụp này thì hình ảnh tà áo dài truyền thống của Việt Nam sẽ bị mai một đi…

Quả thật, những thay đổi quá khác lạ so với áo dài truyền thông đã gây nên làn sóng phẫn nộ với những ai muốn gìn giữ vẻ đẹp nguyên bản của chiếc áo dài truyền thống.

Song, đây cũng là câu hỏi bỏ ngỏ khi mâu thuẫn giữa những giá trị cũ và những thay đổi “cần có” của thời đại mới vẫn luôn tồn tại không chỉ ở tà áo dài, mà còn ở mọi thứ trong cuộc sống chúng ta.

Dù lựa chọn của bạn có là áo dài truyền thống hay áo dài cách tân, hãy cứ thử ngắm những thiết kế áo dài cách tân để xem xem chiếc áo dài ngày nay đã đổi thay như thế nào nhé!

Thiết kế của áo dài cách tân

Ngày nay, áo dài được “cách tân” với những kiểu dáng dễ mặc hơn, tiện lợi hơn cho các chị em phụ nữ.

Kiểu không cổ

Áo dài cách tân không cổ, hay cổ thuyền, cổ tròn đang trở nên dần thịnh hành hơn. Không còn dáng vẻ kín đáo nhưng áo dái cách tân này mang hơi hướng hiện đại, tôn lên nét đẹp ở phần cổ và vai người phụ nữ.

Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà với áo dài cách tân cổ thuyền
Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà với áo dài cách tân cổ thuyền
Á hậu Ngô Thanh Tú trong thiết kế áo dài của Thủy Nguyễn.
Á hậu Ngô Thanh Tú trong thiết kế áo dài của Thủy Nguyễn.

Kiểu không tay

Với kiểu áo dài cách tân này, các cô nàng dễ dàng cử động hơn thay vì phần tay áo và thân áo được may sát vào người như trước đây.

2. Áo dài cách tân không tay

2. Áo dài cách tân không tay

Kiểu tay ngắn

Áo dài cách tân tay ngắn đang được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng bởi không chỉ thoái mái hơn kiểu may tay áo dài, ôm sát mà nó còn rất phù hợp với thời tiết nóng nực của khí hậu nước ta.

Áo dài cách tân tay ngắn

Kiểu tay lửng

Cũng có rất nhiều bạn nữ chọn cho mình áo dài cách tân tay lửng vô cùng duyên dáng và nữ tính bởi điểm nhấn ở ống tay áo lửng đến khuỷu tay, hơi rộng hơn ống tay áo truyền thống, mang hơi hướng hiện đại nhưng vẫn kín đáo.

Áo dài cách tân tay lửng

Áo dài cách tân tay lửng

Áo dài cách tân với quần culottes

Đây có lẽ là kiểu “cách tân” tạo báo nhất từ bộ áo dài truyền thống. Cả 2 vạt áo cũng như ống quần được may ngắn đến đầu gối.

Ở đây, cũng là quần ống rộng nhưng chiếc quần này có tên là quần culottes bắt nguồn từ châu Âu.

Áo dài cách tân với quần culottes

Áo dài cách tân với quần culottes

Sự kết hợp này được nhiều bạn trẻ ưa thích vì nó rất dễ mặc và đặc biệt là phù hợp cho dạo phố những ngày xuân sang.

Áo dài cách tân với chân váy

Có lẽ không ai có thể ngờ rằng chân váy với áo dài lại có thể kết hợp với nhau để tạo nên một bộ trang phục đang được hàng trăm cô nàng “săn đón” như vậy.

Thay vì chiếc quần ống rộng chính là những chiếc chân váy xòe, chân váy xếp ly dài đến ngang bắp chân.

Áo dài cách tân với chân váy

Áo dài cách tân với chân váy


Không chỉ cách tân về kiểu dáng, chiếc áo dài ngày nay được may với nhiều loại vải khác nhau: đa dạng hơn, dễ mặc hơn và tiện lợi hơn.

Hãy cùng khám phá những chất liệu mà bạn có thể chọn cho chiếc áo dài nào!

Chất liệu của áo dài cách tân

Nếu trước đây áo dài thường được may với chất liệu lụa vô cùng mềm, nhẹ và rủ, tôn lên nét duyên dáng và dịu dàng của người con gái Việt thì ngày nay, các chất liệu vải khác nhau được sử dụng tùy thuộc vào kiểu dáng và đáp ứng được sự tiện lợi cũng như thoải mái cho người mặc.

Gấm

Một trong số những chất liệu may áo dài cách tân làm các chị em “đổ” ngay từ cái nhìn đầu tiên chính là chất liệu gấm. Cùng với những họa tiết truyền thống trên những tấm vải này, bộ áo dài dường như vẫn giữ được nét xưa cũ hơn.

Áo dài cách tân gấm

 

Áo dài cách tân gấmHoa hậu Đặng Thu Thảo diện áo dài cách tân gấm.

 

Vải lụa bóng

Cũng là chất liệu vải lụa nhưng lụa bóng làm phom áo dài cứng cáp hơn và cũng không hề khó mặc. Nhiều bạn nữ được áo dài cách tân vải lụa bóng “cứu cánh” cho dáng vóc chưa được cân đối.

Áo dài cách tân vải lụa bóng
Người mẫu Helly Tống đẹp hút hồn trong tà áo dài.

Vải voan

Vải voan mềm, nhẹ, vô cùng nữ tính đã khiến nhiều bạn trẻ “chết mê”. Những bộ áo dài với vải voan đang ngày càng phổ biến hơn, được biến tấu với các cách kết hợp, phối đồ khác nhau.

Áo dài cách tân vải voan

Áo dài cách tân vải voan

Vải ren

Những cô nàng ưa thích sự tinh tế, tỉ mỉ trên chiếc áo dài sẽ rất ưa thích chiếc áo dài cách tân vải ren. Với chất liệu này, bộ áo dài như được thổi làn gió hiện đại mới mẻ.

Áo dài cách tân vải ren

Áo dài cách tân vải ren
Chất liệu ren vốn được dùng rất nhiều trong váy cưới, thì giờ đây chúng lại trở thành nguyên liệu chính cho những chiếc áo dài cưới cách tân hiện đại – một xu hướng trang phục cưới rất “hot” cho các cô dâu.

Với những chiếc áo dài cách tân vô cùng mới lạ và ấn tượng như vậy, có rất nhiều cách phối đồ mới ra đời theo sau.

Cách phối đồ với áo dài cách tân: Mặc đẹp quá dễ!

Hãy kéo chuột để cập nhật những cách “lên đồ” ấn tượng sau đây nhé.

Quần legging, quần skinny jeans

Với những chiếc áo dài cách tân có thân áo dài đến ngang đùi, thay vì chiếc quần ống rộng, người ta đã mặc quần legging, quần skinny jeans để tiện lợi hơn trong hoạt động.

Cách phối đồ với áo dài cách tân

Quần culottes

Chính bởi quần cullotes ống rộng nhưng khá giống váy và ngắn hơn ống quần áo dài truyền thống nên sự kết hợp giữa áo dài và quần culottes ngày càng phổ biến hơn.

Cách phối đồ với áo dài cách tân

Váy xếp ly

Những chân váy xếp ly dáng xòe, dài đến đầu gối cũng được phối với áo dài để bộ đồ trông nữ tính và duyên dáng hơn.

Cách phối đồ với áo dài cách tân

Thường thì những chân váy xếp ly được chọn sẽ có cùng tông màu với áo dài.

Cách phối đồ với áo dài cách tân

Mặc áo dài cách tân thành váy

Những chiếc áo dài cách tân mặc thành váy thường không có xẻ tà và có độ dài cũng như độ rộng phù hợp để mặc ngoài như chiếc váy bình thường.

Cách phối đồ với áo dài cách tân

Có lẽ bạn cũng chưa thử cách mặc này phải không?

 Lời kết

Chiếc áo dài, dù là truyền thống hay cách tân, vẫn mang theo dấu ấn của văn hóa, lịch sử, truyền thống của đất nước ta vào trong đó.

Hãy để tà áo dài luôn là biểu tượng của thời gian, năm tháng của dân tộc Việt, để “áo lụa Hà Đông” luôn là niềm tự hào của người Việt về những năm đau thương nhưng vô cùng kiên cường và hãy để áo dài sống mãi trong tâm thức của mỗi chúng ta.

Nguồn: Wikipedia

Viết bình luận của bạn
𝐊𝐇𝐀́𝐌 𝐏𝐇𝐀́ 𝐕𝐄̉ Đ𝐄̣𝐏 𝐐𝐔𝐘𝐄̂́𝐍 𝐑𝐔̃ 𝐕𝐀̀ 𝐓𝐇𝐀̂̀𝐍 𝐁𝐈́ 𝐓𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐁𝐀̣𝐍

𝐊𝐇𝐀́𝐌 𝐏𝐇𝐀́ 𝐕𝐄̉ Đ𝐄̣𝐏 𝐐𝐔𝐘𝐄̂́𝐍 𝐑𝐔̃ 𝐕𝐀̀ 𝐓𝐇𝐀̂̀𝐍 𝐁𝐈́ 𝐓𝐑𝐎𝐍𝐆 𝐁𝐀̣𝐍

Th 2 29/05/2023 1 phút đọc

     Màu đen luôn mang đến một cảm giác lịch lãm, mạnh mẽ và bí ẩn, khi được kết hợp trong những đôi cách đặc... Đọc tiếp

𝐊𝐡𝐚́𝐦 𝐩𝐡𝐚́ 𝐁𝐨̣̂ 𝐒𝐮̛𝐮 𝐓𝐚̣̂𝐩 Đ𝐚̂̀𝐦 𝐇𝐨𝐚 𝐍𝐡𝐚̀ 𝐁𝐄𝐌𝐈𝐍𝐄 - 𝐍𝐞́𝐭 𝐌𝐚́𝐭 𝐋𝐚̣𝐧𝐡 𝐌𝐮̀𝐚 𝐇𝐞̀!

𝐊𝐡𝐚́𝐦 𝐩𝐡𝐚́ 𝐁𝐨̣̂ 𝐒𝐮̛𝐮 𝐓𝐚̣̂𝐩 Đ𝐚̂̀𝐦 𝐇𝐨𝐚 𝐍𝐡𝐚̀ 𝐁𝐄𝐌𝐈𝐍𝐄 - 𝐍𝐞́𝐭 𝐌𝐚́𝐭 𝐋𝐚̣𝐧𝐡 𝐌𝐮̀𝐚 𝐇𝐞̀!

Th 2 22/05/2023 1 phút đọc

Khi ánh nắng mùa hè tràn ngập không gian, đầm hoa là lựa chọn hoàn hảo để tôn vinh nét duyên dáng và nữ tính cho... Đọc tiếp

VẸN NGUYÊN NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG CÙNG ÁO DÀI BEMINE

VẸN NGUYÊN NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG CÙNG ÁO DÀI BEMINE

Th 6 13/01/2023 1 phút đọc

Nhịp xuân đang bước đến thật gần, một năm với nhiều biến động cũng đang dần khép. Là dịp mỗi quý cô chúng ta tự thưởng... Đọc tiếp

BỘ SƯU TẬP ÁO DÀI TẾT 2023

BỘ SƯU TẬP ÁO DÀI TẾT 2023

Th 2 09/01/2023 1 phút đọc

🌼𝗥𝗼̣̂𝗻 𝗿𝗮̀𝗻𝗴 𝗺𝘂̣𝘁 𝗰𝗵𝘂́𝘁 𝗺𝘂̛́𝘁 𝗯𝗮́𝗻𝗵 𝘁𝗿𝗮̀ - 𝗖𝗵𝗮̀𝗼 𝗧𝗲̂́𝘁 𝗯𝗮̆̀𝗻𝗴 𝘁𝗮̀ 𝗮́𝗼 𝗱𝗮̀𝗶 𝘁𝗵𝘂̛𝗼̛́𝘁 𝘁𝗵𝗮! 🌼Chỉ còn hơn 20 ngày nữa là chúng mình lại... Đọc tiếp

Nội dung bài viết