CÁCH NHẬN BIẾT NGƯỜI CÓ TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) CAO

CÁCH NHẬN BIẾT NGƯỜI CÓ TRÍ TUỆ CẢM XÚC (EQ) CAO

Hằng Content
Th 7 03/09/2022 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Các nhà khoa học cho rằng: EQ - Chỉ số cảm xúc là một yếu tố quyết định thành công còn quan trọng hơn cả trí thông minh hoặc chỉ số IQ và là yếu tố quan trọng nhất để quyết định sự thành công của một người.  Chỉ số EQ phản ánh sự kiên trì của cá nhân, cách mỗi người tự nhìn nhận cũng như khả năng kiểm soát bản thân.

Vậy, một người có chỉ số cảm xúc cao sẽ là người như thế nào? Cùng tìm hiểu về người có chỉ số EQ cao qua những đặc điểm sau đây. 

1. Bạn xác định được chính xác cảm nhận của mình 

Những người có chỉ số cảm xúc cao có khả năng kiểm soát và thể hiện cảm xúc của họ một cách chính xác. Thay vì nói rằng bạn cảm thấy không khỏe, bạn có thể liệt kê một loạt các cảm xúc, chẳng hạn như 'khó chịu', 'mắc kẹt', 'lo lắng' hoặc ‘bế tắc’. Các từ miêu tả trạng thái cảm xúc càng chi tiết và rõ ràng càng thể hiện bạn là một người càng có thể hiểu rõ bản thân và cảm xúc của mình. Quan trọng nhất, bạn hiểu đầy đủ về nguyên nhân của vấn đề, các quá trình cảm xúc và cách giải quyết vấn đề đó.

2. Bạn là một người quyết đoán

Người sở hữu trí tuệ cảm xúc vượt trội là người biết cân bằng giữa sự tử tế và thấu cảm. Đồng thời, họ cũng có khả năng quyết đoán với những lựa chọn của bản thân và biết thiết lập giới hạn phù hợp. Kết hợp hai khả năng này lại, người trí tuệ xúc cảm cao rất giỏi khi đứng ra làm người hòa giải trong các cuộc xung đột. Thay vì hành động thụ động hay đột nhiên gây hấn, họ lại kiểm soát cảm xúc của mình rất tốt. Bằng cách này, họ có thể làm dịu tình hình, giảng hòa và giải quyết xung đột mà vẫn đảm bảo đôi bên đều thoải mái.

Hơn nữa, những người có chỉ số EQ cao họ còn biết cách lựa chọn tông giọng phù hợp để khiến cho người nghe cảm thấy nhẹ nhàng hơn mỗi khi phải thông báo một tin không hay. Khả năng truyền tín hiệu qua ngôn ngữ cơ thể, khuôn mặt cũng giúp đỡ họ thoát khỏi nhiều tình huống “bất đắc dĩ”.

3. Có khả năng nắm bắt được cảm xúc thật của người khác

Đồng cảm là một kỹ năng xã hội rất quan trọng và hữu ích. Những người đồng cảm  thường biết cách đọc ngôn ngữ cơ thể, "những suy nghĩ ngầm" như giọng nói, sự suy nghĩ và nét mặt. Người đồng cảm  có thể phân  biệt giữa lời nói và cử chỉ. Ví dụ, khi một người nói "Tôi ổn" nhưng lại không thực sự cảm nhận được điều đó.

4. Những người có EQ cao ít khi cảm thấy bị xúc phạm

Những người sở hữu chỉ số cảm xúc cao thường có nhiều sự tự tin và niềm tin vào bản thân. Chính vì họ luôn giữ lối suy nghĩ mở, họ rất ít khi cảm thấy bị người khác xúc phạm. Khi bạn biết rõ được khả năng và giá trị của bản thân thì ý kiến của người khác chỉ là hạt muối giữa biển cả rộng lớn mà thôi. 

Người kiểm soát cảm xúc giỏi không dễ dàng để người khác làm ảnh hưởng tới niềm vui và sự thanh tịnh trong tâm hồn mình. Họ không có mong muốn so sánh mình với người khác bởi họ hiểu được rằng giá trị của bản thân đến từ chính bản thân mình chứ không đến từ thành kiến của bất kì ai. 

5. Họ nghĩ kĩ trước khi hành động 

Nhiều người hành động theo cảm tính. Phản ứng của họ trước mọi việc phụ thuộc vào hoàn cảnh, thời gian, mức độ căng thẳng và tâm trạng vào thời điểm đó. Ngược lại với họ, người biết kiểm soát cảm xúc luôn biết cách cư xử đúng mực trong mọi trường hợp. Chính vì không bị xúc cảm chi phối hành động, người có chỉ số cảm xúc cao giữ được tâm trạng ổn định để giải quyết vấn đề trong khi căng thẳng tốt và hiệu quả hơn.

6. Quyết định của họ được điều khiển bởi cả lý trí và tình cảm

Những người có trí tuệ cảm xúc cao là người cởi mở, cởi mở với nhiều ý kiến ​​và có logic rõ ràng trong cách tiếp cận. Họ sử dụng cả  cảm xúc và lý trí khi đưa ra quyết định. Chúng tôi hiểu rằng  logic thôi là chưa đủ và cảm xúc cũng đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình giải quyết vấn đề. Bỏ qua những cảm xúc tiêu cực và không thoải mái sẽ làm tăng khả năng bạn đưa ra những quyết định sai lầm và không đầy đủ.

7. Có khả năng thay đổi tâm trạng tùy theo công việc 

Người có chỉ số cảm xúc cao có thể điều phối tâm trạng của mình sao cho phù hợp với công việc. Ví dụ, khi đang phải đối diện với một khúc mắc cần tìm ra giải pháp mới mẻ hơn, họ sẽ giữ đầu óc thoải mái và tích cực để kích thích sự sáng tạo. Ngược lại, khi công việc đòi hỏi sự tỉ mỉ, cẩn thận và suy nghĩ logic thì họ sẽ thay đổi tâm trạng để nghiêm túc, cẩn trọng hơn.

Để luyện tập cho não bộ tăng khả năng cảm nhận và điều khiển cảm xúc cá nhân, chúng ta nên kiên trì luyện tập cách quan sát mọi người, cũng như xử lý tình huống một cách rành mạch và tích cực hơn. Qua thời gian, bạn có thể gặt hái thành quả từ sự luyện tập chăm chỉ là thói quen đặt mình vào vị trí của người khác để cảm nhận cũng như điều phối cảm xúc của bản thân.

 

BEMINE 

Ảnh: Pinterest

Tham khảo: tạp chí ELLE

 

 
Viết bình luận của bạn
𝟕 Đ𝐈𝐄̂̀𝐔 𝐍𝐄̂𝐍 𝐍𝐇𝐎̛́ 𝐍𝐄̂́𝐔 𝐌𝐔𝐎̂́𝐍 𝐓𝐇𝐀𝐍𝐇 𝐋𝐈̣𝐂𝐇 𝐇𝐎̛𝐍 𝐌𝐎̂̃𝐈 𝐍𝐆𝐀̀𝐘

𝟕 Đ𝐈𝐄̂̀𝐔 𝐍𝐄̂𝐍 𝐍𝐇𝐎̛́ 𝐍𝐄̂́𝐔 𝐌𝐔𝐎̂́𝐍 𝐓𝐇𝐀𝐍𝐇 𝐋𝐈̣𝐂𝐇 𝐇𝐎̛𝐍 𝐌𝐎̂̃𝐈 𝐍𝐆𝐀̀𝐘

Th 5 15/06/2023 2 phút đọc

Mỗi ngày đều phải đau đầu suy nghĩ phải phối outfit nào để đi làm, phải vừa thoải mái nhưng vẫn đảm bảo độ xinh đẹp... Đọc tiếp

TOP NHỮNG CHIẾC ĐẦM GIÚP CÁC NÀNG GẦY THÊM TỰ TIN VÀ CUỐN HÚT

TOP NHỮNG CHIẾC ĐẦM GIÚP CÁC NÀNG GẦY THÊM TỰ TIN VÀ CUỐN HÚT

Th 6 30/09/2022 3 phút đọc

Người gầy nên mặc váy như thế nào luôn là câu hỏi khiến cho nhiều chị em đau đầu. Trong bài viết này, BEMINE sẽ chia... Đọc tiếp

THÓI QUEN TỐT GIÚP NÀNG THĂNG HẠN VẺ ĐẸP (PART 1)

THÓI QUEN TỐT GIÚP NÀNG THĂNG HẠN VẺ ĐẸP (PART 1)

Th 5 22/09/2022 3 phút đọc

 1.Mỗi ngày đều mặc váy.Là con gái thì nên mặc váy nhiều hơn, thể hiện ra sức hút phái nữ của mình. Nếu bạn cảm thấy mặc... Đọc tiếp

NÂNG CẤP HÌNH ẢNH CÁ NHÂN VỚI NGÂN SÁCH TIẾT KIỆM

NÂNG CẤP HÌNH ẢNH CÁ NHÂN VỚI NGÂN SÁCH TIẾT KIỆM

Th 6 26/08/2022 4 phút đọc

Thời trang không nhất thiết phải đến từ nhãn mác, những thương hiệu dù đắt tiền đến đâu cũng sẽ không tối ưu nhất nếu không... Đọc tiếp

Nội dung bài viết